Hiệu quả lớn từ vật liệu cầu đường thông minh

Nhân dip Khoa Công trình kết hợp với Công ty VMAT tổ chức Hội thảo khoa học "Vật liệu bền vững cho công trình xây dựng", BBT trân trọng giới thiệu bài viết trên tienphong.vn về vật liệu “vữa tự chảy cường độ siêu sớm”

Công trình cầu Vàng QL47B Thanh Hóa sử dụng sản phẩm mới của VMAT

Vật liệu hồi sinh cây Cầu Vàng

Cầu Vàng có lý trình Km7+600 quốc lộ 47B, thuộc Huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa, được xây dựng với chiều dài 64m. Sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, phải chịu sự tác động của thời tiết, số lượng lớn xe vượt tải qua lại…làm cho kết cấu cây cầu bị xuống cấp. Cầu bị bong tróc, nham nhở bề mặt, nứt gẫy vỡ khe mối nối tạo ra những rãnh, hố sâu lớn, nhỏ gập ghềnh gây ra nhiều nguy hiểm, khó khăn cho người tham gia giao thông và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình lưu thông qua lại của các phương tiện.

Nhắc lại hành trình mỗi lần qua Cầu Vàng với lởm chởm ổ gà, những lỗ hở hoang hoác, những người dân huyện Thọ Xuân, Như Thanh (Thanh Hóa) vẫn không khỏi rùng mình. Đây cũng là mỗi lo lắng của đại diện chính quyền huyện. Được biết, chính quyền huyện đã nhiều lần bàn phương án để vá Cầu Vàng, nhưng vẫn phải đảm bảo lưu thông vì đây là cầu có lượng người qua lại lớn.

Tuy nhiên, bài toán đặt ra là việc khắc phục, sửa chữa phải dùng giải pháp gì, công nghệ ra sao, có ưu việt không, thời gian bao lâu để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân? Trong một lần dự hội thảo khoa học, tình cờ đại diện Sở GTVT Thanh Hóa nghe đến một loại sản phẩm khoa học công nghệ vật liệu thông minh chất lượng cao vữa tự chảy không co ngót, đạt cường độ cao siêu sớm”(Vmat Grout EHS).

Ngay sau đó, những chuyên gia về xây dựng và bảo dưỡng sửa chữa cầu được mời đến để xem xét tính thực tiễn, chất lượng của loại sản phẩm này. Với những ưu việt mà ít loại vật nào có được như thi công dễ dàng (chỉ cần trộn thêm với cốt liệu đá dăm và nước) và nhất là sau 5 giờ thì có thể thông xe bình thường. Không ngờ, sau khi trình diễn loại vật liệu thông minh trên, Vmat Grout EHS đã được chọn.

Trước khi được chọn để làm “hồi sinh” Cầu Vàng, Vmat Grout EHS đã được sử dụng trong nhiều dự án sửa chữa và nâng  cấp công trình, giải cứu được nhiều bất cập của việc sửa chữa cầu nói riêng và của cả hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, giao thông, thủy lợi, biển đảo nói chung.

Điều đáng nói, không chỉ Vmat Grout EHS mà tất cả các sản phẩm công nghệ của VMAT đều hướng tới đáp ứng nhu cầu thiết thực của cuộc sống, mang lại môi trường an toàn và sạch đẹp cho mọi đối tượng xã hội, hướng tới sự phát triển bền vững, số lượng người được hưởng lợi từ các thành quả của VMAT trong cộng đồng ngày càng được tăng cao.

Những bước đi vượt tầm vóc

Giáo sư Phạm Ngọc Khánh - nguyên Trưởng Bộ môn Sức bền vật liệu và cơ học kết cấu (Trường Đại học Thuỷ lợi) đánh giá: “Tôi thấy bê tông tự chảy là một loại vật liệu đông cứng nhanh, chỉ trong 5giờ sau thi công là xe có thể đi qua bình thường. Với bê tông bình thường, sau thi công 28 ngày mới có thể đạt chất lượng tốt nhất; bê tông nhanh cũng phải đủ 14 ngày mới đạt mác”.

Giáo sư Khánh cho biết: “Hiện việc đổ trụ các cây cầu rất cần loại bê tông tự chảy mác cao này, vì trong khi thi công quây tường trụ thép thường phải vừa thi công vừa bơm nước, để chờ bê tông khô. Nhưng với thời gian 5 giờ thi công của Vmat Grout EHSđó là một lợi thế lớn trong giải pháp thi công, làm lợi rất lớn cho nhà đầu tư và đặc biệt phù hợp với đa dạng các loại công trình giao thông, thuỷ lợi, cầu cống”…

Để có được những đánh giá này, đội ngũ kỹ sư, cán bộ của VMAT đã có 5 năm nghiên cứu, áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến nhất để sáng tạo ra những sản phẩm vật liệu thông minh chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu cấp bách của hạ tầng Việt Nam. GS, TSKH Nguyễn Thúc Tuyên, nguyên Trưởng Bộ môn Vật liệu xây dựng (Trường Đại học Thủy lợi) cho rằng, VMAT là một đơn vị đặc biệt dưới sự dẫn dắt là một nhà khoa học thuộc trường ĐH thuỷ lợi.

Giáo sư Tuyên chia sẻ: “Ban đầu tôi nghĩ VMAT chỉ làm những việc nhỏ, nhưng chỉ sau 5 năm hoạt động, VMAT đã có những bước đi thật đáng nể, toàn ôm những công việc quan trọng và khó. Việc đưa vật liệu thông minh "vữa tự chảy cường độ siêu sớm " vào sửa chữa cầu Vàng - Thanh Hoá đang hư hỏng bề mặt của VMAT rất hiệu quả, bởi chỉ sau mấy tiếng đồng hồ là xe to có thể lưu thông bình thường”.

Không chỉ đánh giá cao sản phẩm bê tông tự chảy, Giáo sư Tuyên còn cho rằng, các sản phẩm khoa học công nghệ của VMAT là những vật liệu đặc chủng, ứng dụng tốt trong nhiều lĩnh vực xây dựng, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt thuận lợi thi công trong cả điều kiện thời tiết bất lợi.

Đây chính là lý do khiến cho các sản phẩm của VMAT được đánh giá là các sản phẩm “vì cộng đồng”, góp phần tích cực trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước là người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam.

Tới đây, VMAT sẽ tổ chức Hội thảo khoa học kỷ niệm 5 năm thành lập công ty với sự tham gia của nhiều giáo sư, tiến sĩ đầu ngành với nhiều tham luận có giá trị thực tiễn cao. Trong đó, có tham luận Nghiên cứu sử dụng cát nhân tạo cho bê tông công trình thủy lợi và một số vật liệu mới cho sửa chữa công trình của PGS TS Vũ Quốc Vương; Giải pháp Nhà lắp ghép cho khu vực tránh chú bão của Nhà khoa học, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo;

Nghiên cứu ảnh hưởng của tro bay hàm lượng mất khi nung cao tới độ bền vữa xi măng trong môi trường sulfate và nước biển của TS Lưu Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vật liệu Xây dựng; Ứng xử cơ học của vật liệu bên tông tự lèn có cốt sợi với cơ tính biến thiên của TS Nguyễn Việt Đức, giảng viên bộ môn Vật liệu Xây dựng; Thanh và cốt sợi polyme, vật liệu chiến lược cho công trình thủy lợi, thủy công và công trình nông nghiệp sạch của TS Bùi Đức Hải, Phó Tổng giám đốc điều hành Công ty cốt sợi Polyme Việt Nam. 

ĐÀO PHƯƠNG

nguồn: tienphong.vn