Nhu cầu nhân lực ngành KTXD Công trình giao thông

Ngay từ cách đây nửa thập kỷ, trong cuộc họp  tham vấn ý kiến chuyên gia về báo cáo nghiên cứu “Chẩn đoán điểm nghẽn tăng trưởng và bản đồ năng lực sản xuất của Việt Nam” với sự hỗ trợ của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) một báo cáo quan trọng đã chỉ ra rằng hạ tầng Giao Thông Vận Tải là một trong 3 điểm nghẽn của quan trọng của tăng trưởng kinh Tế Việt Nam. Có thể nói rõ hơn, hệ thống giao thông vận tải kết nối các trung tâm kinh tế, chính trị xã hội của đất nước đang không có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế đất nước.

Có một giai đoạn mô hình đầu tư BOT còn nhiều bất cập, sự xáo trộn trong đội ngũ lãnh đạo dẫn tới hoạt động của ngành xây dựng hạ tầng công trình Giao Thông đi vào trì trệ, thông tin tiêu cực liên tục xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, tình trạng thiếu việc nợ lương trở nên phổ biến ở các công ty sản xuất và nhầ thầu. Vì những thực trạng này mà các ngành nghề đào tạo liên quan đến lĩnh vực Giao thông Vận tải, Xây dựng Cầu đường trở nên kém hấp dẫn với các bạn trẻ. Trong khoảng ba năm liên tiếp các trung tâm đào tạo về xây dựng hạ tầng GTVT tuyển luôn không đủ chỉ tiêu dù chuẩn đầu vào chỉ ở mức điểm sàn.

Trong vài năm gần đây, ý thức được tầm quan trọng của hệ thống của hệ thống hạ tầng GTVT, khi lãnh đạo nhà nước đã tập trung đầu tư và quyết liệt chỉ đạo hoàn thành các dự án đường cao tốc trọng điểm đã khởi công, như cao tốc Bắc –Nam phía đông đoạn Mai Sơn – QL 45, đoạn La Sơn – Túy Loan, đoạn QL45 – Nghi Sơn, Nghi Sơn – Diễn Châu, Diễn Châu Bãi Vọt, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây, Dầu Giây – Long, nhu cầu kỹ sư xây dựng cầu đường đã tăng đột biến, lượng kỹ sư ra trường trong 2-3 năm trở lại đây chỉ thỏa mãn mức rất nhỏ về yêu cầu nhân lực của của các nhà thầu và đơn vị tư vấn trên khắp cả nước. 

Sau năm 2022 vẫn sẽ còn rất nhiều đoạn với tổng số 729 km đường phải triển khai khởi công để cho đến năm 2025-2026, toàn bộ hơn 1600km chiều dài tuyến cao tốc bắc nam có thể cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư xấp xỉ 146 990 tỉ đồng, nhưng chỉ với quy mô 2 làn xe cho mỗi bên đi chỉ một số đoạn mới có làn dừng đỗ khẩn cấp, tốc độ khai thác tối đa 80km/h. Cụ thể các đoạn dự án sẽ triển khai sau 2022 như sau:

 

Tên đoạn dự án

Địa bàn

Khoảng cách (km)

Quy mô vốn    (tỉ VND)

1

Bãi Vọt - Hàm Nghi

Hà Tĩnh

36

7 403

2

Hàm Nghi – Vũng Áng

Hà Tĩnh

54

10 185

3

Vũng Áng – Bùng

Hà Tĩnh – Quảng Bình

58

11 785

4

Bùng – Vạn Ninh

Quảng Bình

51

10 526

5

Vạn Ninh – Cam Lộ

Quảng Bình – Quảng Trị

68

10 591

6

Quảng Ngãi – Hoài Nhơn

Quảng Ngãi – Bình Định

88

20 898

7

Hoài Nhơn – Quy Nhơn

Bình Định

69

12 544

8

Quy Nhơn – Chí Thạnh

Bình Định – Phú Yên

62

12 298

9

Chí Thạnh – Vân Phong

Phú Yên – Khánh Hòa

51

10 601

10

Vân Phong – Nha Trang

Nha Trang

83

12 906

11

Cần Thơ – Hậu Giang

Cần Thơ – Hậu Giang

37

9 768

12

Hậu Giang – Cà Mau

Hậu Giang – Cà Mau

72

17 485

Sau năm 2025, toàn tuyến gần xấp xỉ dài 1600 km sẽ phải mở rộng quy mô lên 3 làn xe mỗi bên, đảm bảo tốc độ khai thác đạt mức 100 – 120 km/h, đây là một khối lượng công việc khổng lồ đòi hỏi nhân lực vật lực lớn của toàn xã hội trong đó đóng vai trò quan trọng là đội ngũ kỹ sư, tư vấn lĩnh vực xây dựng Cầu Đường và hạ tầng GTVT.

Không chỉ đầu tư vào tuyến cao tốc Bắc – Nam, Nhà nước và chính phủ còn quyết định đầu rất nhiều dự án trọng điểm với quy mô vốn rất lớn , điển hình là các dự án:

 

Tên dự án

Thời gian hoàn thành

Quy mô vốn (tỉ VND)

1

Đường Vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội

2022 - 2027

 

86 000

2

Đường Vành đai 3 TP.HCM

2022 - 2026

75 378

3

Đường bộ cao tốc Biên Hòa -Vũng Tàu

2022 - 2026

17 837

4

Đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột

2022 - 2027

21 935

5

Đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

2021-2025;

 2026-2030

44 691

  

Qua con số kể trên cùng với rất nhiều dự án xây dựng công trình hạ tầng GTVT sẽ được triển khai trong thời gian tới trên khắp cả nước có thể nhận định một cách chắc chắn rằng sẽ có sự thiếu hụt trầm trọng về nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng nói chung và xây dựng Cầu Đường – hạ tầng GTVT  nói riêng trong những năm sắp tới.

10 năm trở lại đây, Ngành Kỹ Thuật Xây Dựng Công trình Giao Thông (KTXDCT GT) – khoa Công trình Trường Đại học Thủy lợi đang nổi lên là đang nổi lên là địa chỉ đào tạo nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng GTVT, có sức cạnh tranh tốt với các với những trung tâm đào tạo đại học có thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng Cầu – Đường như Trường Đại học GTVT, Trường Đại học Xây Dựng. Ngay trong thời gian học tập sinh viên ngành XD Cầu Đường trường Thủy Lợi đã thể hiện năng lực học tập và nghiên cứu chuyên môn thông qua các giải thưởng Loa Thành hàng năm, giải thưởng cho các đồ án tốt nghiệp suất sắc trong lĩnh vực xây dựng công trình. Qua 8 khóa sinh viên đã tốt nghiệp, một số lượng đáng kể sinh viên chất lượng cao ngành KTXDCT Giao thông – Trường Đại học Thủy Lợi đã đã góp mặt trong tất cả các khối cơ quan nhà nước, các nhà thầu sản xuất trực tiếp, các đơn vị tư vấn thiết kế và cả vị trí kỹ sư tư vấn trong các công ty của Nhật Bản và Hàn Quốc. Sinh viên tốt nghiệp ngành KTXDCT GT – Đại học Thủy Lợi sẽ có rất nhiều sự lựa chọn về loại hình công việc: Kỹ sư trong các đơn vị tư vấn thiết kế, kỹ sư ở các phòng kỹ thuật của các nhà thầu xây dựng, kỹ sư trong các ban quản lý dự án, kỹ sư trong các ban và hạt quản lý khai thác duy tu công trình cầu đường, thậm chí có cả những loại hình công việc tương đối nhẹ nhà cho các bạn nữ giới như bóc tách, xây dựng dự toán công trình, làm hồ sơ ở các đơn vị tư vấn thiết kế hoặc phòng kỹ thuật của nhà thầu xây lắp.

Là sinh viên của Trường Đại học Thủy lợi có thể được hưởng những tiện ích mà rất ít trường đại học trên địa bàn Hà Nội có được. Chỉ Đại học Thủy lợi, Đại học Bách khoa  và Đại học Sư phạm có sân vận động bóng đá tiêu chuẩn 11 người cùng với đường chạy xung quanh; Chỉ Đại học Thủy lợi, Đại học Bách khoa có bể bơi tiêu chuẩn dài 50m, chỉ Đại học Thủy lợi cùng một số ít trường đại học khác có nhà thi đấu đa năng. Trường Đại học Thủy lợi có phong trào thể thao và các hoạt động văn hóa rất mạnh. Trong SV96, sự kiện lớn nhất trong nhiều chục năm trở lại đây tổ chức giữa các trường đại học trong cả nước, Đại học Thủy lợi đã dành ngôi quán quân. Đội Bóng đá Đại học Thủy lợi luôn luôn nằm trong số các đội mạnh nhất trong giải bóng đá sinh viên Hà Nội và Toàn quốc.

Có thể nói ngành đào tạo KTXDCT GTVT – Trường Đại học Thủy lợi là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bạn, những người muốn phát triển toàn diện : về trình độ chuyên môn, về thể chất con người về trải nghiệm của cuộc sống khi còn trên ghế nhà trường đại học.         

                                                                                                                                   TS. Đặng Việt Đức - Bộ môn CTGT

   0   Tổng số:
  Gửi ý kiến phản hồi
958